การให้ผู้อื่นยืมเงิน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ญาติ หรือคนรู้จักที่สนิท บางครั้งอาจทำให้เกิดเรื่องที่ไม่คาดคิด ที่สามารถสร้างความเสียหายให้แก่เราได้ เช่น ผู้กู้จะสัญญาว่าจะคืนเงินให้ตรงเวลา แต่ในที่สุดก็ไม่สามารถคืนได้ ทำให้เจ้าหนี้ตกที่นั่งลำบาก มีโอกาสเสียเงินฟรี หากใครกำลังเจอสถานการณ์แบบนี้อยู่ และกำลังสงสัยว่าเป็นไปได้ไหมที่จะแจ้งความ และการยืมเงินแล้วไม่คืน ผิดกฏหมายมาตราอะไรบ้าง ? ยื่นเรื่องต่อตำรวจได้ไหม ? ในบทความนี้เราจะขออธิบายกฏหมาย และกรณีการกู้ยืมต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

โดนยืมเงินแล้วไม่คืน แจ้งความได้ไหม ?

ในกรณีที่คุณให้ใครยืมเงินและเขาปฏิเสธที่จะจ่ายคืน ต้องการแจ้งความกับตำรวจ ทางตำรวจจะไม่สามารถรับคำร้องทุกข์เกี่ยวกับการผิดสัญญาเงินกู้ได้ เพราะว่าการผิดสัญญาเงินกู้ถือเป็นคดีแพ่ง แปลว่าไม่ได้อยู่ในอำนาจของตำรวจที่จะจับกุมหรือดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ตำรวจสามารถช่วยได้ด้วยการลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีแพ่งได้

โดนยืมเงินแล้วไม่คืน ผิดมาตราอะไร ดำเนินการอย่างไร ?

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 653

จากข้อด้านบน แม้ว่าคุณจะไม่สามารถแจ้งความกับตำรวจได้ แต่คุณก็ยังสามารถดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเรียกเงินคืนจากลูกหนี้ได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 653 คุณสามารถฟ้องลูกหนี้ต่อศาลได้ อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับว่ามีสัญญาเงินกู้และจำนวนเงินที่เกี่ยวข้องหรือไม่

กรณีที่ 1: มีสัญญาเงินกู้

หากคุณมีสัญญาเงินกู้เป็นลายลักษณ์อักษร ประกอบด้วน วันเวลา สถานที่ที่ทำสัญญา รายละเอียดลูกหนี้และเจ้าหนี้ จำนวนเงินกู้ ดอกเบี้ยและลายเซ็น และวงเงินกู้มากกว่า 2,000 บาท คุณสามารถยื่นฟ้องผู้กู้ได้ หากศาลเห็นสมควร ศาลสามารถสั่งให้ลูกหนี้ชำระหนี้ได้ และหากยังไม่ปฏิบัติตาม ศาลสามารถยึดทรัพย์สินและขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ได้

กรณีที่ 2: ไม่มีสัญญาเงินกู้

ในกรณีที่ไม่มีสัญญากู้ยืมเป็นลายลักษณ์อักษร คุณยังสามารถฟ้องร้องผู้กู้ได้ อย่างไรก็ตาม กระบวนการนี้ซับซ้อนกว่า คุณต้องแสดงหลักฐานการกู้ยืมแก่ศาล เช่น ใบแจ้งยอดการโอนเงินผ่านธนาคารหรือพยาน ในกรณีนี้ หลักฐานต้องน่าเชื่อถือและเชื่อถือได้ หากศาลพอใจกับหลักฐานของคุณ ก็สามารถสั่งให้ลูกหนี้ชำระเงินได้ และหากไม่ปฏิบัติตาม ศาลก็สามารถยึดทรัพย์สินของพวกเขาเพื่อชำระหนี้ได้

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341

หากลูกหนี้มีการทำให้เจ้าของหนี้หลงเชื่อว่าลูกหนี้มีความสามารถในการใช้หนี้ โดยแสดงข้อความอันเป็นเท็จ เช่น การนำเอกสาร ทรัพย์สินมาแสดง โดยสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นของตน ทำให้เจ้าหนี้ยินยอมให้ยืมเงิน เพราะหลงเชื่อว่าลูกหนี้จะมีเงินมาใช้คืนแน่นอน หากเป็นการยืมเงินแล้วไม่คืนในลักษณะนี้ เจ้าหนี้จะต้องแจ้งความภายใน 3 เดือนนับตั้งแต่รู้เรื่องว่าลูกหนี้กำลังบ่ายเบี่ยง การกระทำความผิดนี้เข้าข่ายฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ซึ่งมีโทษจำคุก 3 ปี หรือ ปรับ 6,000 บาท

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 350

หากลูกหนี้มิให้เจ้าหนี้ของตนหรือของผู้อื่นได้รับชำระหนี้ทั้งหมดหรือแต่บางส่วน ซึ่งได้ใช้หรือจะใช้สิทธิเรียกร้องทางศาลให้ชำระหนี้ การกระทำความผิดนี้เข้าข่ายฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 350 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ยืมเงินไม่เกิน 2,000 ฟ้องศาลได้ไหม ?

ในกรณีที่ผู้ปล่อยกู้ ให้ยืมเงินไม่เกิน 2,000 บาท และถูกเบี้ยวหนี้ ยังสามารถฟ้องศาลได้ แม้การยืมเงินที่เป็นจำนวนน้อยในลักษณะนี้อาจจะไม่มีสัญญาเงินกู้ แต่หากมีพยาน พยานสามารถทำการให้การในศาลเพื่อยืนยันว่ามีการยืมเงินจริงได้ แต่ข้อควรคำนึงคือการฟ้องศาลมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายเช่น ค่าทนาย ซึ่งจำนวนเงินไม่เกิน 2,000 บาท เงินและเวลาที่จะต้องเสียไปกับการฟ้องอาจจะไม่คุ้มค่า

ยืมเงินแล้วไม่คืน มีอายุความกี่ปี ?

กรณีเรียกเงินคืนตามสัญญาเงินกู้ จะมีอายุความ 10 ปี แต่หากสัญญามีการตกลงชำระดอกเบี้ยเป็นงวด ๆ จะมีอายุความ 5 ปี

ยืมเงินแล้วไม่คืนผ่าน LINE หรือแชทอื่นๆ แจ้งความได้ไหม ?

ไม่ได้ แต่ฟ้องศาลได้ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 โดยต้องมีหลักฐาน การกู้ยืมเงิน เช่น ข้อความการสนทนา ชื่อผู้กู้ ชื่อผู้ขอกู้ จำนวนเงินที่ยืม วันกำหนดใช้คืน

โดยสรุป แม้ว่าคุณจะไม่สามารถแจ้งความกับตำรวจสำหรับการโดนยืมเงินแล้วไม่คืน แต่คุณยังมีช่องทางทางกฎหมายอื่น ๆ ที่สามารถดำเนินการได้ และเรียกเก็บเงินคืนเข้ากระเป๋าของคุณได้นะ