ปัจจุบันเราจะได้เห็นข่าวคนถูกโกง โดนหลอกให้โอนเงิน หรือโดนมิจฉาชีพหลอกด้วยวิธีต่างๆ มากมายไม่ว่าจะผ่านลิ้งก์ SMS, Line, อีเมล, แอปแปลกปลอม ผ่านการแสร้งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ธนาคาร หรือแม้แต่หลอกขายของแต่ไม่ส่งของมาให้ กรณีโดนหลอกเหล่านี้ เราสามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงการถูกหลอกโอนเงินได้เบื้องต้นผ่านการเช็ครายชื่อ เช็คเลขบัญชี เช็ค SMS เช็คเบอร์โทรได้ ซึ่งในบทความนี้เราจะขอแนะนำ 2 เว็บเช็คคนโกงที่ถูกแจ้งเอาไว้ ควรโดน Blacklist ที่คุณสามารถเช็คได้ด้วยตนเองได้ พร้อม 5 ข้อควรระวังป้องกันตัวเองถูกโกงบนโลกออนไลน์

2 เว็บไซต์ที่สามารถเช็ครายชื่อ เลขบัญชี SMS มิจฉาชีพ คนโกงที่ถูก Blacklist

1. ฉลาดโอน (Chaladohn.com)

ฉลาดโอน เช็คก่อนโอน

เว็บฉลาดโอน เป็นเว็บที่ได้รับการสนับสนุนจากทางหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมากมาย เราสามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อ เลขบัญชี เบอร์โทร SMS เลขพร้อมเพย์หรือทรูวอลเล็ตของคนที่เราจะโอนเงินให้ว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ มีประวัติการโกงรึเปล่าได้ นอกจากนั้นตัวเว็บยังเก็บรวบรวมข้อมูลคนโกง มิจฉาชีพเอาไว้มากมาย พร้อมมีระบบให้เราได้เข้าไปแจ้งรายละเอียดคนโกง ให้เราได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมที่ปลอดภัย อีกทั้งหากเราต้องการความช่วยเหลือเมื่อเราถูกโกง ไม่รู้ว่าจะเริ่มจัดการปัญหายังไง เมื่อถูกโกง ทางเว็บไซต์ก็มีระบบช่วยรวมหลักฐาน พร้อมสายด่วนรับฟังปัญหา ช่วยหาทางแก้ให้ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเอกสาร แนะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือกระบวนการเดินเรื่องก็สามารถเริ่มได้จากที่นี่

วิธีใช้เว็บฉลาดโอนตรวจสอบมิจฉาชีพ

  1. เข้าไปที่เว็บ chaladohn.com
  2. เลือกข้อมูลที่ต้องการตรวจสอบ เช่น ชื่อบัญชี เลขที่บัญชีธนาคาร/พร้อมเพย์/ทรูวอลเล็ต หรือ SMS หรือเบอร์โทร โดยการกดปุ่ม
  3. กรอกข้อมูลลงไปและกด “ตรวจสอบ”
  4. จากตัวระบบจะนำข้อมูลมาแสดงว่าตัวบุคคล เบอร์โทรหรือบัญชีที่กรอกนั้นมีประวัติการโกงหรือไม่

2. Blacklistseller (blacklistseller.com)

เช็คคนโกง Blacklsitseller

Blacklistseller ถือเป็นศูนย์รวมร่วมต้านภัยฉ้อโกงออนไลน์ที่เปิดให้บริการมาหลายปีแล้ว ถือเป็นเว็บไซต์ที่มีข้อมูลมิจฉาชีพ คนโกง โดยเฉพาะผู้ขายของออนไลน์ที่จงใจโกงมากที่สุดแห่งหนึ่งก็ว่าได้ เราสามารถใช้เว็บเพื่อเช็คคนโกงได้ง่ายๆ โดยตัวเว็บจะแสดงข้อมูลอย่างละเอียดทั้งชื่อคนขาย เพจขายของ วันที่โกงล่าสุด จำนวนเงินที่โกง หรือแม้แต่หลักฐานการโกง เช่นหน้าแชท หน้าสลิปโอนเงิน

วิธีใช้เว็บ blacklistseller ตรวจสอบมิจฉาชีพ

  1. เข้าไปที่เว็บ blacklistseller.com หน้า report
  2. เลือกกรอกข้อมูลบุคคลที่เราสงสัย เฉพาะที่เรามีอยู่ เช่น เลขบัญชีธนาคาร เบอร์ True Wallet หรือ ชื่อ- นามสกุล หรือเลขบัตรประชาชน และกด “ค้นหา”
  3. หากตัวระบบพบข้อมูล จะนำข้อมูลบุคคลนั้นๆมาแสดง หรือโชว์ว่า ไม่มีรายงาน (ไม่มีประวัติ)

5 ข้อควรระวังป้องกันตัวเองถูกโกงบนโลกออนไลน์

  • ตื่นตัวตลอด ไม่รีบตัดสินใจ : หากต้องทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ข้อมูลส่วนตัวให้เราเอ๊ะไว้ก่อน ดำเนินการให้ช้าลง หาข้อมูลเพิ่ม เช่นหากมีคนโทรมาแจ้งเกี่ยวกับคดีความ ของที่เราไม่เคยส่ง ให้เราเอาข้อมูลเบอร์โทร หรือเรื่อง หัวข้อเหล่านั้นไปเสริช Google, Pantip, Facebook หากรณีใกล้เคียงกัน หรือแม้แต่เพื่อน คนรอบตัวมายืมเงิน ให้ลองติดต่อผ่านอีกช่องทาง ยืนยันตัวตนเขาเหล่านั้นให้ได้ก่อนตัดสินใจ
  • ไม่กดลิ้งก์มั่ว ไม่รับสายแปลก : ปัจจุบันเพียงเรากดลิ้งก์ โหลดแอปแปลกๆ ก็เหมือนเปิดประตูบ้านให้โจรเข้ามางัดบ้านเราได้สบายๆ เราควรหลีกเลี่ยงการกดลิ้งก์ใต้ Comment บน Facebook ลิ้งก์จาก SMS อีเมล เบอร์แปลกๆ หรือแม้แต่กดลิ้งก์จากคนรู้จักเองก็ตาม และหากเป็นไปได้ให้เราโหลดแอป Whoscall มาเพื่อป้องกันเบอร์โทรศัพท์ที่มิจฉาชีพใช้หลอกคนซ้ำๆ
  • ตรวจสอบบัญชี ใช้ฟีเจอร์ธนาคารให้เป็นประโยชน์ : ในบางกรณีที่เงินบัญชีของเราถูกตัดไป หรือมีรายการบัตรเครดิตที่เราไม่ได้ใช้ปรากฏขึ้นมา ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้เร็วที่สุด หรือในปัจจุบันแทบจะทุกธนาคารจะมีการส่ง SMS หรืออีเมลเตือนให้เราเข้าไปอนุมัติธุรกรรมก่อนตัดบัตรได้ ส่วนเงินในบัญชีนั้น หลายๆแอปสามารถตั้งระบบสแกนหน้า เพื่อปลดล็อกบัญชีก่อนโอนได้เช่นกัน
  • รักษาข้อมูลส่วนตัวของเรา : การเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นชื่อ-นามสกุล รูปถ่าย เลขบัญชี เบอร์โทรศัพท์ อีเมล พาสเวิร์ด สิ่งเหล่านี้เหล่ามิจฉาชีพสามารถนำไปต่อยอดหาข้อมูลอื่นๆ จุดอ่อนของเราเพิ่มเพื่อสุดท้ายจะนำข้อมูลเหล่านั้นกลับมาหลอกเรา ดังนั้นอย่าไปโพสต์ Webboard มั่ว ลงรูปที่อาจจะติดเอกสารสำคัญ สมัครสมาชิกเว็บไซต์แปลกๆ หรือเว็บที่ดูเก่าเกินไปเพราะเว็บเหล่านั้นไม่ได้มีการอัพเดทการปกป้องข้อมูลที่ทันสมัย
  • ฟรี ถูก และดี ไม่ได้หาง่ายขนาดนั้น : ไม่ว่าจะเป็นสินค้าราคาถูก แต่ขายอยู่บนกลุ่มหรือผ่านโฆษณาบนเฟสบุ๊กด้วยบัญชีแปลกๆ ต้องโอนเงินตรงไม่ผ่านระบบกลาง กู้เงินนอกระบบที่ได้วงเงินสูง ดอกต่ำ อนุมัติง่ายแต่พ่วงมาด้วยค่าธรรมเนียมมากมาย หรือมีคนทักมาชวนสมัครงาน ชวนลงทุนที่ได้ผลตอบแทนดีมากๆ แต่ไม่มีความเสี่ยง สิ่งเหล่านี้อาจฟังดูน่าดึงดูด แต่เต็มไปด้วยความเสี่ยงที่จะถูกโกงหรือเอาเปรียบได้ง่าย ดังนั้นให้ตรวจสอบ เช็คให้ละเอียด และหาข้อมูลให้ได้มากที่สุดก่อนตัดสินใจ

และทั้งหมดนี้คือวิธีเช็คมิจฉาชีพ คนโกง ที่ห้ามโอนเงิน จากรายชื่อ เลขบัญชี เบอร์โทร หรือ SMS เราขอแนะนำให้เช็คทั้ง 2 เว็บเลยนะเนื่องจากฐานข้อมูลของทั้ง 2 เว็บไม่เหมือนกัน คนที่ถูกโกงก่อนหน้าอาจแจ้งเอาไว้เพียงแค่เว็บเดียว ดังนั้นการที่เราตรวจสอบทั้ง 2 เว็บเลยจะช่วยลดความเสี่ยงในการถูกโกงของเราได้มากขึ้นเยอะ