ทักษะการออม การประหยัด เป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยสร้างวินัยและมุมมองการใช้ชีวิตให้มีประสิทธิภาพ การมีข้อมูล ไอเดียหรือวิธีประหยัดเงินจะทำให้คุณไม่เถลไถลออกนอกลู่นอกทางจากเป้าหมายทางการเงินของคุณ ดังนั้นในบทความนี้ เราจะขอเสนอ 28 วิธีประหยัดเงินที่จะช่วยให้คุณเก็บเงินอยู่ อีกทั้งยังทำได้จริง และใครก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เหมาะสำหรับทุกคน

1) ทำรายรับ-รายจ่าย

เริ่มต้นด้วยการทำรายรับ-รายจ่ายรายเดือนที่แสดงรายได้และค่าใช้จ่ายของคุณ การทำบัญชีจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าเงินของคุณใช้กับอะไรไปบ้าง ไปในหมวดหมู่ไหน และสามารถบอกได้ว่าส่วนไหนคุณสามารถลดได้

2) ทำอาหารกินเองที่บ้าน

การรับประทานอาหารนอกบ้านอาจมีราคาแพง ดังนั้นลองทำอาหารที่บ้าน เตรียมเมนูอาหารก่อนเริ่มอาทิตย์ การทำอาหารที่บ้านไม่เพียงช่วยประหยัดเงิน แต่ยังช่วยให้คุณสร้างงานอดิเรกและพัฒนาความสามารถอีกด้วย

3) ปิ่นโตอาหารกลางวัน

แทนที่จะซื้ออาหารกลางวันทุกวัน ลองทำปิ่นโตของคุณเอง สิ่งนี้จะสามารถช่วยให้คุณประหยัดเงินไปได้มากในแต่ละปี

4) ใช้ขนส่งสาธารณะ

ถ้าเป็นไปได้ ให้ใช้ขนส่งสาธารณะในการเดินทางแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว รถยนต์มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าน้ำมัน ค่าประกันภัย และค่าบำรุงรักษา การขนส่งสาธารณะมักจะถูกกว่าและช่วยให้คุณประหยัดเงินค่าขนส่งได้

5) หารค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

หารค่าใช้จ่ายกับเพื่อนร่วมห้องหรือเพื่อนร่วมงาน การหารค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภค และค่าของชำ ค่าอาหารสามารถลดค่าใช้จ่ายรายเดือนของคุณได้อย่างมาก

6) ซื้อสินค้ามือสอง

ใช้สินค้ามือสอง เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเสื้อผ้า ร้านขายของมือสอง ตลาดทั่วไปและตลาดออนไลน์ เป็นสถานที่สามารถหาสินค้ามือสองในสภาพดี ราคาถูกได้มากมาย

7) หมั่นใช้ส่วนลดสำหรับนักศึกษา

หากคุณเป็นนักศึกษา ให้ใช้ประโยชน์จากส่วนลดสำหรับนักศึกษา ร้านค้า ร้านอาหาร บริการและสถานบันเทิงหลายแห่งมักมีโปรโมชั่นให้กับนักเรียน ดังนั้นให้เราพกบัตรประจำตัวนักเรียนไว้เสมอ

8) ยกเลิก Subscription ที่ไม่ได้ใช้

ลองเช็คดูว่าเราได้สมัคร Subscription บริการรายเดือนอะไรไว้บ้าง เช่น บริการสตรีมมิ่ง หรือ Fitness  ลองดูว่ามีทางเลือกฟรีแบบอื่น ๆ ไหม หรือลองสมัครใช้แพ็กเกจร่วมกับเพื่อนหรือครอบครัว

9) ประหยัดไฟ

ประหยัดค่าสาธารณูปโภคโดยประหยัดไฟ ปิดไฟและถอดปลั๊กอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เมื่อไม่ใช้งาน ใช้หลอดไฟประหยัดพลังงาน หรือออกไปใช้ที่สาธารณะใกล้บ้าน แทนทำงานที่บ้าน

10) ซื้อของยี่ห้อทั่วไป

ซื้อแบรนด์ทั่วไปสำหรับของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ของชำ อุปกรณ์อาบน้ำ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ยี่ห้อทั่วไปมักมีคุณภาพใกล้เคียงกันกับแบรนด์ดัง เพียงแต่มีราคาต่ำกว่า

11) ซื้อของตามรายการที่เตรียมไว้

หากต้องออกไปจ่ายตลาด ให้จดรายการซื้อของที่จำเป็นให้ครบถ้วนและซื้อแค่นั้น หากเราเดินเล่นในห้างหรือตลาดมากไป เราอาจจะได้ของที่เราต้องการแต่ไม่จำเป็นก็เป็นได้

12) ใช้เครดิตคืนเงินและสิทธิประโยชน์

ใช้ประโยชน์จากเครดิตคืนเงินและสิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิตและแพลตฟอร์มออนไลน์ สิทธิประโยชน์เหล่านี้สามารถให้คะแนน ส่วนลด หรือเงินคืนจากการซื้อของคุณ ซึ่งช่วยให้คุณประหยัดเงินได้ในระยะยาว

13) ประหยัดน้ำ อินเตอร์เน็ต

ลดค่าสาธารณูปโภคของคุณโดยการประหยัดน้ำ หรืออินเตอร์เน็ต เช่น อาบน้ำให้สั้นลง ปิดก๊อกน้ำขณะแปรงฟัน กรองน้ำแทนกินน้ำขวด และเน้นใช้ WIFI แทนเน็ตมือถือ ซึ่งเราอาจจะลดค่าแพ็กเก็จใช้งานได้

14) การซ่อมแซมบ้าน DIY

แทนที่จะจ้างมืออาชีพมาซ่อมแซมบ้านเล็กๆ น้อยๆ ให้ลองทำด้วยตัวเอง ลองดูจาก Youtube หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่สามารถแนะนำคุณเกี่ยวกับโปรเจกต์ DIY ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินจากค่าแรง

15) วางแผนกิจกรรมล่วงหน้า

หากคุณมีแผนไปเที่ยวกับเพื่อนหรือครอบครัว ให้วางแผนกิจกรรมล่วงหน้า ค้นหาส่วนลด คูปอง หรือข้อเสนอพิเศษสำหรับภาพยนตร์ คอนเสิร์ต ที่พัก การเดินทางหรือกิจกรรมอื่น ๆ การวางแผนล่วงหน้าช่วยให้คุณประหยัดเงินได้โดยไม่สูญเสียความสนุก

16) ใช้ทรัพยากรของห้องสมุด

แทนที่จะซื้อหนังสือหรือสมัครบริการออนไลน์ ให้ใช้แอป ห้องสมุดใกล้บ้านหรือจากมหาลัย เช่น TK Park ห้องสมุดมีหนังสือ นิตยสาร e-book และแหล่งข้อมูลดิจิทัลมากมายให้ใช้งานฟรีหรือมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด

17) ซื้อของในปริมาณมาก

ซื้อสินค้าที่ไม่เน่าเสียง่าย เช่นสบู่ ยาสระผม ทิชชู่ หรือวัตถุดิบทำครัวในปริมาณมาก สิ่งนี้สามารถช่วยคุณประหยัดเงินได้ในระยะยาว เนื่องจากการซื้อจำนวนมาก ราคาที่จ่ายมักถึงโปรโมชั่นที่คุ้มที่สุด และราคาเหมากล่องมักจะถูกกว่าราคาต่อชิ้น

18) ข้อมูลออนไลน์ฟรี

ใช้ประโยชน์จากแหล่งข้อมูลออนไลน์ฟรีเพื่อการเรียนรู้ ความบันเทิง และการพัฒนาตนเอง มีเว็บไซต์ บล็อก และช่อง YouTube มากมายที่นำเสนอเนื้อหาที่ไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

19) หลีกเลี่ยงการซื้อของตามกระแส

ก่อนตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะของตามกระแสราคาแพง ให้ใช้เวลากับมัน ในการคิดทบทวน ว่าสิ่งที่ต้องการซื้อเป็นของที่จำเป็นหรือเราต้องการกันแน่ หลีกเลี่ยงการซื้อแบบหุนหันพลันแล่นและให้เวลาตัวเองอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ก่อนซื้อของใดๆ

20) ใช้หนังสือเรียนมือสอง

หากคุณเป็นนักเรียน นักศึกษา ปัจจุบันหนังสือเรียนอาจมีราคาสูง ลองซื้อหนังสือเรียนที่ใช้แล้วจากนักเรียนเก่า รุ่นพี่ หรือจากตลาดออนไลน์ หรือเช่าจากห้องสมุดหรือร้านหนังสือ สิ่งนี้สามารถช่วยคุณประหยัดเงินได้เป็นจำนวนมากในแต่ละภาคการศึกษา

21) ต่อรองสัญญาจากบริการต่าง ๆ

อย่ากลัวที่จะต่อรองบริการต่าง ๆ ที่คุณใช้อยู่ ติดต่อผู้ให้บริการของคุณ เช่น อินเทอร์เน็ต และสอบถามเกี่ยวกับส่วนลดหรือโปรโมชั่นที่มีอยู่ คุณอาจจะได้รับโปรลดสูงสุดถึง 50% เลยก็เป็นได้

22) ใช้ประโยชน์จากการทดลองใช้ฟรี

หากคุณกำลังจะสมัครใช้บริการหรือสมัครสมาชิกใด ๆ อย่าลืมใช้ประโยชน์จากช่วงทดลองใช้ฟรี เพราะนอกจากจะช่วยคุณประเมินสินค้าหรือบริการแล้ว ยังเปิดโอกาสให้คุณได้ถามตัวเองอีกครั้งว่ามันจำเป็นใหม่

23) ขายของที่ไม่ได้ใช้

หากบ้านคุณเต็มไปด้วยของที่ไม่ได้ใช้ อาจแปลว่าคุณได้ซื้อของที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตมามากเกินไป การขายของที่ไม่ได้ใช้ที่อยู่ในสภาพดีนั้น นอกจากจะได้เงินกลับมาแล้วยังย้ำเตือนคุณอีกว่าอะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็นต่อชีวิตของคุณ

24) ช้อปปิ้งใหญ่ 1-2 ครั้งต่อปี

เมื่อถึงเวลาต้องซื้อเสื้อผ้าหรือสิ่งของที่ไม่จำเป็นใด ๆ ให้คุณจดสิ่งเหล่านั้นลงไป และเก็บไว้ก่อน กำหนดวันที่จะซื้อ ดูช่วงที่ลดราคาหนักๆ และกลับมาดูลิสต์ที่ต้องการซื้ออีกครั้งเมื่อถึงเวลา คุณอาจตกใจว่าจริงๆแล้วคุณไม่อยากได้สิ่งของบางอย่างก็เป็นได้ ด้วยวิธีนี้คุณจะประหยัดไปได้มากจากส่วนลด และลดการซื้อของที่ไม่จำเป็น

25) หลีกเลี่ยงหนี้บัตรเครดิต

ให้ท่องไว้ว่าจงมีความรับผิดชอบต่อการใช้บัตรเครดิต หลีกเลี่ยงการเป็นหนี้บัตรเครดิตโดยไม่จำเป็น ชำระค่าบัตรเครดิตเต็มจำนวนในแต่ละเดือนทุกครั้ง เพราะหนี้บัตรเครดิตนั้นสูงมาก หากคุณไม่สามารถชำระเงินเต็มจำนวนได้ ให้จำกัดการใช้บัตรเครดิตของคุณสำหรับการซื้อที่จำเป็นเท่านั้น

26) กำหนดเป้าหมายทางการเงิน

ตั้งเป้าระยะยาว กลาง สั้น ไม่ว่าจะเป็นการออมเงินสำหรับการท่องเที่ยว การกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือการซื้อบ้าน การมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงจะกระตุ้นให้คุณประหยัดเงินและตัดสินใจทางการเงินอย่างชาญฉลาด

27) ลองนำวิถีชีวิตแบบ Minimal มาใช้

ลองเป็น Minimalist โดยทำให้ชีวิตให้เรียบง่ายและใช้ชีวิตด้วยความต้องการที่น้อยลง เน้นซื้อเฉพาะสิ่งที่จำเป็นและคุ้มค่าอย่างแท้จริง ด้วยการหลีกเลี่ยงการซื้อที่ไม่จำเป็น คุณไม่เพียงประหยัดเงิน แต่ยังปลูกฝังความตั้งใจและเติมเต็มไลฟ์สไตล์มากขึ้นด้วย

28) ลดกินจุกจิกที่ไม่เป็นประโยชน์

หากคุณรู้ว่าขาดกาแฟ ชาหรือขนม แล้วไม่กระทบต่ออารมณ์หรือการใช้ชีวิตประจำวัน หากลดได้เราก็ควรลด หรือหากเลิกได้ก็ยิ่งดี เราจะสามารถประหยัดเงิน ลดค่าใช้จ่ายต่อปีไปได้มาก จนน่าตกใจเลยทีเดียว

ทั้งหมด 28 วิธีประหยัดเงินที่เรานำมาแนะนำในบทความนี้นั้น ไม่ใช่วิธีหาเงินเพิ่มรายได้ แต่เป็นไอเดียประหยัดเงินลดรายจ่าย ซึ่งเป็น 1 ใน 2 วิธีที่จะช่วยให้คุณเก็บเงินตามเป้าหมายที่ตนเองวางไว้ได้ อีก 1 วิธีที่สำคัญไม่แพ้กันหรือสำคัญมากกว่าด้วยซ้ำก็คือ การหาเงิน เพิ่มรายได้ ซึ่งเราจะขอแนะนำคุณผู้อ่าน วิธีหาเงิน ในบทความหน้าที่จะมาถึงนี้