Passive Income คือวิธีการสร้างรายได้ในขณะที่เรานอนหลับ! หากคุณสงสัยว่ามันเป็นไปได้อย่างไร มีวิธีและจะเริ่มต้นอย่างไร? ในบทความนี้ เราจะขออธิบายวิธีการสร้างรายได้แบบ Passive Income ในปี 2023 โดยที่ไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากและเริ่มทำได้ในวันนี้เลย!

Passive Income คืออะไร ?

ก่อนที่เราจะไปดูไอเดียและวิธีต่างๆ เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่ารายได้แบบ Passive Income หมายถึงอะไร Passive Income คือ การหารายได้โดยใช้แรงใช้เวลาช่วงแรกเพียงเท่านั้น แต่ยังได้รับรายได้หรือผลตอบแทนกลับมาอยู่เรื่อยๆ แปลว่าเราไม่ต้องทำงาน ใช้เวลาไปแลกกับเงิน ซึ่งแตกต่างจาก Active Income ที่เราต้องแลกเวลาของเราเพื่อหาเงิน รายรับแบบ Passive ช่วยให้เรามีรายได้ในขณะที่เราสามารถใช้เวลาไปทำอย่างอื่น ๆ ที่เราต้องการได้

1) Affiliate Marketing

หนึ่งในวิธีที่เป็นที่นิยมและใช้ต้นทุนต่ำในการสร้างรายได้แบบ Passive คือการทำการตลาดแบบแอฟฟิลิเอต (Affiliate Marketing) ซึ่งเป็นการโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการ และรับผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชันสำหรับการขายแต่ละครั้งผ่าน Referral links ที่สร้างขึ้นมา เริ่มแรกให้เราค้นหา Affiliate Program ที่ให้สร้างรายได้ดีและมีความน่าเชื่อถือ จ่ายจริง เช่น Lazada, Shopee, Accesstrade, TikTok, หรือ Amot จากนั้นเลือกสินค้าหรือบริการที่เราต้องการโปรโมท เน้นที่เราเชี่ยวชาญ และมีความสุขในการโปรโมท จากนั้นให้มองหาช่องทางการโปรโมตไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Facebook, กลุ่ม Line, TikTok, Youtube หรือช่องทางที่เราเชี่ยวชาญ และทำการโปรโมท ตัวอย่างเช่น หากเราโปรโมทสินค้าจาก Lazada Affiliate ได้ค่าคอมมิชชั่นชิ้นละ 5% สินค้าที่โปรโมทมีราคาชิ้นละ 1,000 บาท แสดงว่าหากเราต้องการ 3,000 บาท ต่อเดือน เราต้องโปรโมทให้เกิดคำสั่งซื้อเพียง 60 ชิ้นเท่านั้น ในกรณีที่เรามีฐานคนดูไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม FB, Line, TikTok หรือ Youtube อยู่แล้ว เพียงเรานำลิ้งค์ไปแปะไว้ในที่ต่างๆ ให้คนดูของเราสามารถกดเข้าไปสั่งซื้อได้ เพียงเท่านี้เราก็จะมีช่องทางสร้าง Passive Income ได้นั่นเอง

2) สร้างและขายผลิตภัณฑ์ดิจิทัล

หากเรามีพรสวรรค์ในการเขียน ออกแบบ หรือสร้างเนื้อหาดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูป สร้าง vector ตัดต่อวีดีโอหรืออื่นๆ เราสามารถขาย e-book, หลักสูตรออนไลน์, ภาพสต็อก ทำกราฟิกสติ๊กเกอร์ หรือแม้แต่สร้าง Notion Template ได้ ให้มองหาเว็บหรือแอป ตลาดกลางที่เปิดโอกาสให้คนขายสินค้าหรือบริการนั้นๆ เช่น Gumroad (ขาย Notion Template และอื่นๆ), Line (ขายสติ๊กเกอร์), SkillLane & FutureSkill (ขายคอร์สออนไลน์) และอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น หากเราขายสติ๊กเกอร์ผ่าน Line เราสามารถสร้างรายได้ 30 บาท ทุกครั้งที่มีคนดาวน์โหลด หรือหากเราวาดรูปเก่ง เราสามารถวาดภาพพื้นหลังขายได้บน Gumroad ซึ่งสามารถเข้าถึงคนได้ทั่วโลก ไม่ต้องเก่งภาษาอังกฤษก็ขายได้ สามารถทำเงินได้ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นต่อชิ้นงานได้ง่าย ๆ

3) สร้างรายได้จากการเขียน

หากเราสนุกและรักในการเขียน ชอบแบ่งปันความรู้ หรือเล่านิทาน การเขียนบทความหรือนิยายลงเว็บไซต์ต่าง ๆ อาจเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ที่เหมาะกับเรา สามารถเริ่มต้นเขียนผ่านเว็บไซต์ของเราเอง, Facebook Page, Blockdit, Tunwalai หรืออื่น ๆ และเมื่อเรามีผู้อ่านจำนวนมากแล้ว จะสามารถสร้างรายได้จากบล็อกของเราด้วยวิธีการต่างๆ เช่น รับเหรียญ โฆษณาผ่าน Google Adsense, ทำ Affiliate Marketing, Sponsor หรือขาย Tie-in สินค้าหรือบริการของเราเอง ตัวอย่างเช่น หากเราเขียนนิยายบน Tunwalai และอัพต่อเนื่อง สามารถสร้างฐานคนอ่านได้ สามารถสร้างเงินได้แบบ Passive Income วันละ 200-300 บาท ง่ายๆเลย ซึ่งบางคนในกลุ่มนักเขียนบน Facebook สามารถทำเงินได้สูงสุดหลักล้านต่อเดือนเลยทีเดียว

4) ธุรกิจ Print-on-Demand (POD)

ปัจจุบันบริการ Print-on-Demand นั้นเปิดโอกาสให้การเริ่มทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซนั้นง่ายขึ้นมาก เริ่มได้ด้วยเงินลงทุนต่ำ เราสามารถสร้างงานออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด แก้วน้ำ หรือเคสโทรศัพท์ และส่งต่อให้บริการ Print-on-Demand จัดการการผลิตและจัดส่งให้เรา เราไม่ต้องสต๊อกสินค้าเอง หรือลงทุนไปก่อนเพื่อลุ้นผลกำไร-ขาดทุนในภายหลัง เราเพียงแต่ต้องโปรโมทสินค้าของเราบนโซเชียลมีเดีย และรอรับรายได้จากการขายแต่ละครั้งเท่านั้นเอง

5) ปล่อยห้องเช่าผ่าน Airbnb

หากเรามีห้องว่างพร้อมให้ปล่อยเช่า ลองใช้ Airbnb ในการสร้าง Passive Income ดู เพียงถ่ายรูปที่พักของเรา อธิบายจุดเด่นและสถานที่น่าสนใจใกล้เคียงลงใน Airbnb เพียงเท่านี้อสังหาริมทรัพย์ของเราก็จะกลายเป็นแหล่งที่สร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอให้เราแล้ว เราสามารถคิดค่าเข้าพัก หรือค่าเช่าได้ตั้งแต่หลักร้อยถึงหมื่นบาทต่อการเข้าพักหรือใช้งานเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานที่และขนาด

6) YouTube & TikTok

สร้างช่อง YouTube หรือ Tiktok เผยแพร่ความหลงใหลหรือความเชี่ยวชาญของเรา ไม่ว่าจะทำอาหาร ท่องเที่ยว เล่นเกม ให้ความรู้ ความบันเทิง เมื่อฐานคนดูเยอะ ก็จะมีรายได้จากโฆษณา Sponsor หรือสินค้าของเราไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพียงเราหมั่นผลิตเนื้อหาที่มีประโยชน์และน่าสนใจ ไม่ว่าวีดีโอ คลิปของเราจะเก่าแค่ไหน ผลงานเก่า ๆ ก็จะยังสามารถทำรายได้ให้เราได้อยู่เรื่อย ๆ 

7) Dropshipping

เริ่มขายของออนไลน์ได้ไม่ยากด้วย Dropshipping ไม่ต้องสต๊อกสินค้าหรือลงทุนก่อน เราเพียงต้องมองหาสินค้าที่ติดเทรนด์ มีความเป็นไปได้ในการทำกำไร จากนั้นหาช่องทางการขาย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ตนเอง หรือตลาดกลางอย่าง Shopee หรือ Lazada จากนั้นให้หาโรงงานหรือ Supplier ที่เป็นผู้ผลิต พร้อมจัดการสินค้าและการจัดส่ง ซึ่งสามารถหาได้จาก Alibaba, aliexpress, และอื่นๆอีกมาก

8)การสร้างและการขายหลักสูตรออนไลน์

หากเรารู้อะไร เชี่ยวชาญเรื่องใด สามารถนำสิ่งที่คุณรู้ไม่ว่าจะเป็น วิชาการ ความรู้สายอาชีพ หรืองานอดิเรกมาสร้างหลักสูตรออนไลน์ได้บนแพลตฟอร์มอย่าง SkillLane, FutureSkill, Udemy, Coursera หรือ Teachable ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้จะช่วยโฮสและโปรโมตหลักสูตรของคุณ ซึ่งจะช่วยสร้าง Passive Income ให้คุณทุกครั้งเมื่อมีคนมาสมัครเรียน ตัวอย่างเช่นหากเรามีคอร์สสอนใช้แอป Procreate อยู่บน FutureSkill เราอาจขายคอร์สละ 500 บาท ต่อคน ซึ่งหากต่อเดือนมีคนมาสมัครเรียน 10 คน การสร้างรายได้ประมาณ 5,000 บาท ได้ไม่ยากเลยใช่ไหมหล่ะ

9) การลงทุนในหุ้นปันผล

หากเรามีเงินเก็บค่อนข้างเยอะ การลงทุนในหุ้นปันผลก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมากๆ ซึ่งการลงทุนในหุ้นปันผลเป็นหนึ่งในวิธีที่เรียบง่ายและลงมือทำน้อยที่สุด แต่ต้องศึกษาและค้นคว้าเยอะที่สุด ทั้งหมดก็เพื่อสร้างกระแสรายได้ระยะยาว ให้ศึกษาและเลือกบริษัทที่เชื่อถือได้ มีอัตราจ่ายเงินปันผลสูงเหนือมาตรฐานของหุ้นในตลาดทั้งหมด และมีสถิติจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ เช่น หากเราต้องการสร้าง Passive Income เดือนละ 10,000 บาท เลือกหุ้นที่ให้อัตราปันผล 8% ต่อปี เราจะต้องมีเงินลงทุนทั้งหมด (10,000*12)/8% = 1,500,000 บาท

10) ลงทุนกองรีท (REITs)

แม้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ก็เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์หนึ่งที่ถูกพิสูจน์มาตลอดแล้วว่า มูลค่าเติบโตทุกปี ซึ่งหลายคนอาจมองว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นต้องรวยถึงสามารถลงทุนได้ แต่ในความเป็นจริงยังมีกองรีท Real Estate Investment Trusts (REITs) ซึ่งเปรียบเสมือนกองทุนที่ช่วยให้คุณสามารถลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้โดยไม่ต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก หรือต้องบริหาร จัดการทรัพย์สินด้วยตนเอง เราเพียงจะต้องค้นคว้าและเลือกกอง REIT ที่เหมาะสมกับเป้าหมายการลงทุนของเรา เช่นกองรีทที่ลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมและคลังสินค้า กองรีทที่ลงทุนในอาคารสำนักงาน กองรีทที่ลงทุนในอาคารศูนย์การค้าและพื้นที่ค้าปลีก หรือกองรีทที่ลงทุนในโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์

2 เคล็ดลับเพื่อความสำเร็จในการสร้าง Passive Income

  • ลงแรงอย่างสม่ำเสมอ: รายได้แบบ Passive ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ต้องลงแรงเลยแล้วจะได้รับเงินเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ Passive Income ในปัจจุบัน เสมือนการสร้างผลงานหรือระบบที่ทุกระบบหรือผลงานของคุณที่เสร็จแล้วสามารถสร้างรายได้ให้คุณได้อย่างต่อเนื่อง
  • กระจายรายได้: มองหาช่องทางที่สามารถสร้างรายได้หลาย ๆ ช่องทางเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของคุณเอง เช่น เราไม่รู้ว่า Youtube หรือ TikTok จะเป็นที่นิยมอยู่ตลอดไปหรือไม่ ให้เรามองหาโอกาสใหม่ๆอยู่เสมอ

และหวังว่า 10 วิธีการสร้างรายได้แบบ Passive Income ที่ไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากก็สามารถทำได้ และสามารถทำได้ในวันนี้เลยนั้นจะเป็นประโยชน์กับคุณ และเป็นแรงบันดาลใจที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นการเดินทางสู่อิสรภาพทางการเงินได้ โปรดจำไว้ว่าความสำเร็จต้องใช้ความพยายามและการปรับตัวอย่างสม่ำเสมอนะ