บัตรเดบิตสามารถมอบความสะดวกและปลอดภัยในการใช้จ่ายเงินของเรา ไม่ว่าคุณจะยังใหม่กับธนาคารหรือต้องการทบทวนความรู้ คู่มือบัตรเดบิตนี้จะแนะนำคุณเกี่ยวกับทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับบัตรเดบิต ซึ่งจะครอบคลุมข้อมูลพื้นฐาน อธิบายถึงความแตกต่างระหว่างบัตรเดบิตและบัตรเครดิต และตอบคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับบัตรเดบิต

บัตรเดบิตคืออะไร?

บัตรเดบิตเป็นบัตรพลาสติกสำหรับชำระเงินที่ออกโดยสถาบันการเงิน โดยทั่วไปจะเชื่อมโยงกับบัญชีเงินฝากกระแสรายวันหรือบัญชีออมทรัพย์ ช่วยให้คุณเข้าถึงเงินได้โดยตรงจากบัญชีของคุณเพื่อทำการซื้อ ถอนเงินสดจากตู้ ATM และทำธุรกรรมทางธนาคารอื่นๆ บัตรเดบิตได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและสามารถใช้สำหรับการชำระเงินด้วยตนเองและทางออนไลน์ ทำให้เป็นทางเลือกที่สะดวกแทนเงินสดหรือเช็ค

ความแตกต่างระหว่างบัตรเครดิตและบัตรเดบิต

  • การใช้จ่ายด้วยบัตรเดบิต: เมื่อคุณใช้บัตรเดบิตในการซื้อสินค้า เงินจะถูกหักออกจากบัญชีธนาคารของคุณทันที คุณกำลังใช้เงินที่คุณมีในบัญชีเป็นหลัก ดังนั้นจึงทำหน้าที่เป็นช่องทางใช้ยอดเงินในธนาคารของคุณ
  • การใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิต: บัตรเครดิตช่วยให้คุณสามารถยืมเงินจากธนาคารผู้ออกบัตรเพื่อซื้อสินค้าได้ คุณจะได้รับใบแจ้งหนี้เมื่อสิ้นสุดรอบเดือน ซึ่งเมื่อชำระหนี้สามารถเลือกในการชำระยอดเต็มจำนวนหรือยอดขั้นต่ำได้ ซึ่งหากเลือกที่จะไม่ชำระเต็มจำนวนจะโดนคิดดอกเบี้ยจากยอดคงเหลือ บัตรเครดิตให้ประโยชน์ในการสร้างประวัติเครดิตและอาจให้รางวัล สิทธิประโยชน์ และคะแนนสะสมอีกด้วย

สามารถใช้บัตรเดบิตในต่างประเทศได้หรือไม่?

ได้ คุณสามารถใช้บัตรเดบิตในต่างประเทศได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาปัจจัยบางอย่างดังนี้

  • ประเทศที่สามารถใช้ได้: โดยทั่วไปแล้วบัตรเดบิตที่มี Visa, Mastercard หรือโลโก้เครือข่ายหลักอื่นๆ จะได้สามารถใช้ได้แทบจะทั่วโลก ซึ่งหากต้องการใช้ขอแนะนำให้แจ้งธนาคารของคุณเกี่ยวกับแผนการเดินทางของคุณ เพื่อป้องกันปัญหาที่ไม่คาดคิด
  • ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่างประเทศ: ธนาคารบางแห่งอาจเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่างประเทศเมื่อคุณใช้บัตรเดบิตนอกประเทศของคุณ ค่าธรรมเนียมเหล่านี้อาจแตกต่างกันไป ดังนั้นการตรวจสอบกับธนาคารของคุณก่อนเดินทางจึงเป็นเรื่องสำคัญ
  • ตู้เอทีเอ็มต่างประเทศ: โดยทั่วไปคุณสามารถใช้บัตรเดบิตเพื่อถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มในต่างประเทศได้ แต่ให้ระวังค่าธรรมเนียม ATM ที่จะถูกเรียกเก็บโดยธนาคารต่างประเทศหรือธนาคารของคุณเอง

บัตรเดบิตใช้ทำอะไรได้บ้าง ?

บัตรเดบิตสามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ได้ มอบความคล่องตัวและความสะดวกสบายในการจัดการการเงินของคุณ การใช้บัตรเดบิตโดยทั่วไปมีดังนี้

  • การซื้อของที่ร้านค้า: คุณสามารถใช้บัตรเดบิตของคุณเพื่อซื้อสินค้าที่ร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และสถานประกอบการอื่นๆ เพียงรูดหรือใส่บัตรของคุณ ป้อน PIN ของคุณ และจำนวนเงินที่ทำธุรกรรมจะถูกหักโดยตรงจากบัญชีธนาคารที่เชื่อมโยงของคุณ
  • ช้อปปิ้งออนไลน์: บัตรเดบิตได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางสำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์ เมื่อทำธุรกรรมออนไลน์ ให้ป้อนรายละเอียดบัตรของคุณ รวมถึงหมายเลขบัตร วันหมดอายุ และ CVV (รหัสความปลอดภัย) ตามที่ได้รับแจ้ง สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถซื้อสินค้าจากบ้านได้อย่างสะดวกสบายและเพลิดเพลินไปกับความสะดวกสบายของอีคอมเมิร์ซ
  • การถอนเงินสด: บัตรเดบิตให้การเข้าถึงเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็ม (เครื่องถอนเงินอัตโนมัติ) ใส่บัตรของคุณ ป้อน PIN ของคุณ แล้วเลือกตัวเลือกการถอนเพื่อรับเงินสด คุณสมบัตินี้ช่วยให้คุณรับเงินสดได้สะดวกทุกเมื่อที่ต้องการ แม้นอกเวลาทำการธนาคาร
  • การชำระเงินแบบ Contactless: ขณะนี้บัตรเดบิตจำนวนมากมีฟังก์ชันการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัส สิ่งนี้ช่วยให้คุณทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยเพียงแค่แตะบัตรของคุณบนเครื่องชำระเงินแบบไร้สัมผัส การชำระเงินแบบไร้สัมผัสมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการซื้อสินค้าจำนวนเล็กน้อย โดยลดความจำเป็นในการป้อน PIN หรือเซ็นชื่อในใบเสร็จ
  • การจ่ายบิล: บัตรเดบิตสามารถใช้ชำระบิลต่างๆ เช่น ค่าสาธารณูปโภค ค่าสมัครสมาชิก และค่าโทรศัพท์มือถือ คุณสามารถตั้งค่าการชำระเงินอัตโนมัติ โดยจำนวนเงินที่กำหนดจะถูกหักออกจากบัญชีของคุณในวันที่กำหนด หรือชำระเงินด้วยตนเองทางออนไลน์หรือทางโทรศัพท์
  • การทำธุรกรรมระหว่างประเทศ: ขึ้นอยู่กับธนาคารและประเภทบัตรของคุณ คุณสามารถใช้บัตรเดบิตสำหรับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศได้ ซึ่งรวมถึงการซื้อสินค้าขณะเดินทางไปต่างประเทศ การจองที่พัก เช่ารถ หรือช้อปปิ้งออนไลน์จากร้านค้าต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องแจ้งธนาคารของคุณเกี่ยวกับแผนการเดินทางของคุณ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่ไม่คาดคิด
  • รับเครดิตคืนเงิน: ผู้ค้าปลีกบางรายเสนอตัวเลือกในการคืนเงินเมื่อคุณทำการซื้อโดยใช้บัตรเดบิตของคุณ สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถถอนเงินสดจำนวนหนึ่งพร้อมกับการซื้อของคุณ ประหยัดการเดินทางไปที่ตู้เอทีเอ็ม

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับบัตรเดบิต

  • การใช้บัตรเดบิตปลอดภัยหรือไม่? 
    ปลอดภัย โดยทั่วไปแล้วบัตรเดบิตนั้นปลอดภัยต่อการใช้งาน แต่คุณก็ต้องตรวจสอบบัญชีของคุณเป็นประจำ และแจ้งให้ธนาคารทราบทันทีหาพบความผิดปกติ
  • สามารถใช้จ่ายค่า Subscription ได้หรือไม่ ?
    ได้ สามารถตั้งค่าการชำระเงินที่เกิดขึ้นเป็นประจำได้ เช่น การสมัครสมาชิกหรือค่าสาธารณูปโภคได้ด้วยบัตรเดบิต ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีเงินเพียงพอในบัญชีของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงการชำระเงินที่ถูกปฏิเสธหรือค่าธรรมเนียมเบิกเกินบัญชี
  • จะเกิดอะไรขึ้นหากบัตรเดบิตสูญหายหรือถูกขโมย ?
    แจ้งการสูญหายไปยังธนาคารของคุณทันทีเพื่อป้องกันการทำธุรกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาต ทางธนาคารจะแนะนำคุณเกี่ยวกับการเปลี่ยนบัตรและขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อรักษาบัญชีของคุณให้ปลอดภัย
  • ฉันสามารถใช้บัตรเดบิตของฉันซื้อของออนไลน์ได้หรือไม่ ?
    ได้ บัตรเดบิตสามารถใช้ซื้อของออนไลน์ได้