บัตร EMV ถูกตั้งชื่อตามผู้พัฒนา ตือ (Europay, MasterCard และ Visa) เป็นมาตรฐานระดับโลกสำหรับบัตรเครดิตและบัตรเดบิตที่ใช้เทคโนโลยีชิปการ์ด ในบทความนี้จะช่วยให้ผู้ใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตเข้าใจวิธีการทำงานของบัตร EMV รวมถึงประโยชน์ วิธีใช้ และข้อควรระวังในการทำธุรกรรมอย่างปลอดภัย

บัตร EMV คืออะไร ?

บัตร EMV คือบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตที่มีชิปไมโครโปรเซสเซอร์ ชิปเหล่านี้เข้ารหัสข้อมูลธนาคารเพื่อปกป้องข้อมูลและเพิ่มความปลอดภัย บัตร EMV ต่างจากบัตรแถบแม่เหล็กแบบเก่าตรงที่ บัตร EMV สามารถสร้างรหัสธุรกรรมเฉพาะที่เมื่อใช้แล้วไม่สามารถนำมาใช้ได้อีก ทำให้คนที่ไม่ประสงค์ดีทำการฉ้อโกงบัตรได้ยากขึ้น

ประโยชน์ของการ์ด EMV

  • ยกระดับความปลอดภัย: บัตร EMV ช่วยป้องกันการฉ้อโกงได้แม่นยำขึ้น ชิปในบัตรสร้างรหัสการทำธุรกรรมที่ไม่ซ้ำกันสำหรับการชำระเงินทุกครั้ง ช่วยลดโอกาสของการปลอมแปลงและการโกงบัตรที่ถูกขโมย
  • การยอมรับทั่วโลก: บัตร EMV ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลก ไม่ว่าคุณจะอยู่ในประเทศไทยหรือเดินทางไปต่างประเทศ คุณสามารถใช้บัตร EMV ของคุณที่ร้านค้าหรือเครื่องรับชำระที่มีสัญลักษณ์ Contactless
  • รองรับการชำระเงินแบบไร้สัมผัส: บัตร EMV จำนวนมากยังรองรับการชำระเงินแบบไร้สัมผัสอีกด้วย เพียงนำบัตรของคุณไปแตะที่เครื่องชำระเงิน ก็สามารถจ่ายเงินได้แล้ว ซึ่งทำให้ขั้นตอนการทำธุรกรรมสะดวกและรวดเร็วขึ้นมาก

วิธีใช้บัตร EMV

  • การซื้อในร้านค้าทั่วไป: แตะบัตรบนเครื่องอ่านการ์ดหรือใส่บัตรเข้าไปยังเครื่องอ่านการ์ด จากนั้นคุณจะเซ็นหรือป้อน PIN ของคุณเพื่อยืนยันคำสั่งซื้อ ก็ขึ้นอยู่กับบัตรและนโยบายของร้านค้า
  • การซื้อออนไลน์: เมื่อชำระเงินออนไลน์ ให้ป้อนหมายเลขบัตร วันหมดอายุ และ CVV (Card Verification Value) คุณอาจต้องป้อนรหัสผ่านครั้งเดียว (OTP) ที่ถูกส่งไปยังโทรศัพท์มือถือหรืออีเมลของคุณสำหรับการตรวจสอบ 2-Factor-Authentication
  • การถอนเงินจากตู้ ATM: ใส่บัตรของคุณเข้าไปในตู้ ATM ทำตามคำแนะนำบนหน้าจอ และป้อน PIN ของคุณ อย่าลืมนำบัตรออกและรับเงินสดและใบเสร็จหลังการทำธุรกรรม

บัตร EMV ใช้ที่ไหนได้บ้างในไทย ?

บัตรเครดิตและบัตรเดบิต: บัตรเครดิตทุกใบในประเทศไทยสามารถใช้ EMV ได้ และโดยทั่วไปกระบวนการ Verify จะใช้ลายเซ็น (ชิปและลายเซ็น) ในทางกลับกัน บัตรเดบิตส่วนใหญ่เป็นบัตรแถบแม่เหล็กที่ตรวจสอบด้วยลายเซ็น (Magnetic and Signature) บัตรเอทีเอ็มยังใช้แถบแม่เหล็กเป็นส่วนใหญ่ โดยขั้นตอนการ Verify จะเป็นรหัส PIN 4 หลัก ธนาคารกรุงเทพเป็นหนึ่งในธนาคารแรก ๆ ไม่กี่แห่งในประเทศไทยที่ออกบัตรเดบิต EMV ที่รู้จักกันในชื่อ บีเฟิสต์ สมาร์ท

  • การขนส่งสาธารณะ: คณะกรรมการตั๋วร่วมของกระทรวงคมนาคมได้เปิดตัวการใช้บัตร EMV ในการชำระค่าโดยสารรถไฟ เรือไฟฟ้า และรถโดยสารสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร รถไฟฟ้าที่จะเข้าร่วมระบบ EMV ได้แก่ สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) เฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้าในเมืองสายสีแดง ดำเนินการโดย การรถไฟแห่งประเทศไทย สามารถใช้กับรถโดยสารสาธารณะและเรือไฟฟ้าขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพได้ทุกสาย นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังสามารถชำระค่าผ่านทางพิเศษผ่านบัตร EMV เป็นโครงการร่วมระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยและธนาคารกรุงไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บริการชำระเงินแบบไร้เงินสดสำหรับผู้สัญจรของระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมือง
  • การขายปลีกและบริการอื่นๆ: บัตร EMV มักถูกใช้ในร้านค้าต่าง ๆ เช่นร้าน Amazon ร้านอาหารในห้าง ปั้มน้ำมัน และอื่นๆ

อนาคตบัตร EMV

ข้อมูลจำเพาะของ EMV รองรับเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกำลังกำหนดอนาคตของการชำระเงินดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ EMVCo วางแผนที่จะเผยแพร่เอกสารที่ให้ตัวอย่างแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการชำระเงินเพื่อแสดงคุณลักษณะที่สำคัญของ EMV 3-D Secure EMVCo ยังให้ความสำคัญในการพัฒนากรณีการใช้งานต่าง ๆ ของ EMV Secure Remote Commerce (EMV SRC) และ EMV Payment Tokenisation เพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยี้เหล่านี้จะส่งเสริมนวัตกรรมการชำระเงินในอนาคตอย่างไร

เคล็ดลับความปลอดภัยสำหรับการใช้การ์ด EMV

  • เก็บ PIN เป็นความลับ: อย่าเปิดเผย PIN ของคุณกับใคร และอย่าจดหรือเก็บไว้ในโทรศัพท์ของคุณ เมื่อต้องป้อน PIN ของคุณในที่สาธารณะ ให้ปกปิดปุ่มที่ต้องกดเพื่อป้องกันไม่ให้ใครเห็น
  • ตรวจสอบบัญชีเป็นประจำ: ตรวจสอบบัญชีธนาคารของคุณเพื่อเช็ครายจ่าย หากคุณพบเห็นรายการที่ผิดปกติ โปรดติดต่อธนาคารของคุณทันทีเพื่อทำการ dispute
  • ระวังถูกหลอก: ระวังอีเมล ข้อความ ลิ้งค์แปลกหลอม หรือเบอร์โทรที่ขอข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลบัตร ธนาคารจะไม่ขอข้อมูลที่ละเอียดอ่อนด้วยวิธีเหล่านี้
  • แจ้งธนาคารของคุณเมื่อเดินทาง: หากคุณกำลังจะไปต่างประเทศ แจ้งให้ธนาคารของคุณทราบเพื่อไม่ให้ธนาคารบล็อก ธุรกรรมที่อาจเกิดขึ้นในต่างประเทศของคุณ

บัตร EMV ช่วยเพื่มความปลอดภัยและความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ในการทำธุรกรรมทั้งในและต่างประเทศ แต่แน่นอนหากคุณทำบัตรหายก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ ดังนั้นอย่าลืมปกป้องข้อมูลบัตรของคุณเมื่อต้องทำธุรกรรมและทำรายรับ-รายจ่ายบัญชีของคุณเป็นประจำ